คาห์ P380 เข็มพุ่งตัวจิ๋วเจ็ดนัด

คาห์ (Kahr Arms) บริษัทสัญชาติอเมริกัน จดทะเบียนเมื่อปี 1995 โดยผู้ก่อตั้งคือ จัสติน มูน (Justin Moon) อายุเพียง 25 ปี จัสตินเป็นคนเกาหลี ย้ายไปอยู่สหรัฐตั้งแต่เด็ก เรียนจบใหม่ ๆ เปิดบริษัททำปืนที่ออกแบบเอง คิดชื่อ Kahr ให้ดูเหมือนภาษาเยอรมันด้วยเหตุผลทางการตลาด ปืนที่จัสตินออกแบบ กำหนดมิติให้เท่า วอลเธอร์ พีพี แต่ใช้กระสุน 9 มม. คาห์ มีข้อได้เปรียบเพราะมีบริษัทใหญ่ของครอบครัว เชี่ยวชาญด้านวัสดุและเครื่องจักรเครื่องมือให้การสนับสนุน สามารถผลิตปืนคุณภาพสูง จับตลาดเอกชนได้เป็นอย่างดี ไม่ต้องหากินกับสัญญาซื้อของภาครัฐ ขยายงานจนซื้อกิจการของ ออโต-ออร์ดนานซ์ กับ แม็กนั่ม รีเสิร์ช ไว้ในเครือได้

จากจุดเริ่มต้นด้วยปืนขนาด 9 มม. K9 และ MK9 สร้างชื่อด้านความแข็งแรงทนทานเรื่อยมา คาห์พัฒนาผลิตภัณฑ์ เพิ่มปืนโครงโพลิเมอร์ ใช้รหัส P, รุ่นประหยัดรหัส CW, เพิ่มขนาดกระสุนให้เลือกได้ ทั้ง .45, .40, 9 มม. และตัวเล็ก .380 โดยมีรุ่นแต่งพิเศษ เช่น Black Rose เสริม ทุกรุ่นใช้ระบบการทำงานด้วยรีคอยล์เหมือนกัน คือลำกล้องกระดกตามหลักการเบรานิงก์, ควบคุมจังหวะปลดกลอนด้วยห่วงลูกเบี้ยวตามแบบเพ็ตเตอร์เหมือนซีแซด, ขัดกลอนด้วยส่วนรังเพลิงที่ช่องคัดปลอกเหมือนปืนซิกยุคใหม่, จุดชนวนด้วยเข็มพุ่งเหมือนปืนกล็อก... 

สิ่งที่ คาห์ ออกแบบเอง คือชุดลั่นไกที่กลับทางกับปืนกล็อก โดยย้ายจุดเชื่อมสะพานไกจากใต้จุดหมุนไปไว้เหนือจุดหมุนของตัวไก เมื่อเหนี่ยวไกจะดึงสะพานไกไปด้านหน้าแทนที่จะผลักมาด้านหลังให้กดเซียร์ ปลายด้านในของสะพานไกจะดึงตัวหมุนที่มีสองขา ทำหน้าที่ปลดล็อกเข็มแทงชนวน และปลดเซียร์ตามลำดับ เป็นระบบที่ให้ความปลอดภัยสูงสุด ไม่จำเป็นต้องมีห้ามไก ช่วงลากไกยาวกว่าปืนกล็อกแต่ใช้แรงน้อยกว่า และเรียบลื่นตลอดไม่มีสะดุด เป็นไกดับเบิลล้วนแต่สับครั้งเดียว

คาห์ ในขนาดกระสุน .380 ออกขายครั้งแรกในปี 2008 ได้รับการยกย่องว่าเป็นปืนกระเป๋าที่ดีที่สุดในตลาด ตัวเปรียบเทียบมีเพียง โคลท์ มัสแตง ที่ระบบไกเป็นแบบซิงเกิล ต้องเข้าห้ามไกเมื่อพกพา คู่แข่งที่ออกไล่กันมาคือ รูเกอร์ LCP ที่ใช้ระบบไกดับเบิลสับครั้งเดียวเช่นกัน แต่เป็นแบบนกสับ ไกหนักกว่าคาห์

นายแบบสัปดาห์นี้ เป็น P380 รุ่นล่าสุด เพิ่มกระเดื่องบอกสภาพรังเพลิงมีกระสุนพร้อมยิง มองเห็นได้ง่าย และสามารถสัมผัสได้ในที่มืด ช่วยทั้งด้านความปลอดภัยและความมั่นใจในการใช้งาน ศูนย์เป็นของ ทริจิคอน ฝังจุดเรืองแสงสามจุด เล็งได้ง่ายในที่มืด ตัวศูนย์หลังทำสันให้เกี่ยวเข็มขัด ขึ้นลำมือเดียวได้ ศูนย์หน้าหลังติดตัั้งแบบหางเหยี่ยว แข็งแรงเหมือนปืนมาตรฐานทหาร จากโรงงานให้ซองกระสุนสองตัว ความจุ 6+1 นัดกับ 7+1 นัด โดยตัวยาวมีฐานช่วยเสริมด้ามให้จับได้ครบสามนิ้ว

โดยรวม คาห์ P380 เป็นปืนพกซ่อน น้ำหนักเบา ใช้งานง่าย ความปลอดภัยดีมาก จุดเด่นคือไกที่นุ่มนวล ศูนย์เล็งเห็นชัด ฝีมือผลิตประณีต ลบเหลี่ยมขอบลำเลื่อนอย่างสวยงาม ประวัติดีด้านความทนทานและการทำงานที่ไว้ใจได้ มีข้อให้พิจารณาคือศูนย์ที่เล็งได้ดีนั้น มีมุมที่อาจเกี่ยวเสื้อผ้าได้.

ดร.ผนิศวร ชำนาญเวช... 

อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/article/594107




จําหน่ายอาวุธปืนนอกแท้นําเข้า.com | ขายปืนมือสอง | ขายปืนหลุดจำนำ | ขายปืนนอกแท้ | ขายปืนทุกประเภท